Cách khắc phục ngay lỗi màn hình xanh

Màn hình xanh chính là một lỗi error stop - nghĩa là lỗi dừng do một lý do nghiêm trọng khiến cho toàn bộ hệ thống điều hành của laptop bị dừng lại và không thể hoạt động. Để thông báo lỗi, màn hình máy tính sẽ hiện ra một màn hình xanh cùng một số thông báo.

Vì vậy hôm nay hãy cùng worklap.vn tìm hiểu  các lỗi thường gặp nhất gây ra màn xanh và cách khắc phục từng lỗi nhé.

Cách khắc phục lỗi màn hình xanh trên laptop

Lỗi data buserror

Đầu tiên, lỗi thường gặp nhất đó chính là data bus error - Dịch ra là kênh dliệu blỗi. Lỗi Data bus error thường xảy ra do 2 nguyên nhân. Một là một dữ liệu nào đó đi vào RAM rồi không tự mình đi ra được. Với nguyên nhân này, các bạn vẫn có thể khởi động lại máy tính, sau đó sử dụng một số phần mềm để kiểm tra lại hoạt động và dữ liệu bên trong thanh RAM của máy.

Nguyên nhân thứ 2 dẫn tới kênh dliệu của RAM blỗi là RAM không còn phản hồi khi CPU yêu cầu. Với trường hợp này, máy tính của các bạn khi khởi động lại sẽ ngay lập tức gặp màn hình xanh và các bạn không thể vào được hệ điều hành.

Để giải quyết lỗi này, các bạn cần tháo thanh RAM ra, chùi sạch phần chân pin bằng giẻ mềm không có nước và  các vị trí cắm các thanh RAM. Thao tác này có thể sẽ phải lặp đi lặp lại 3 - 4 lần thậm chí phải thử riêng lẻ từng thanh RAM một. Nếu sau mỗi lần đổi như vậy máy tính vẫn gặp lỗi thì tốt nhất các bạn hãy mang qua ngay cửa hàng worklap.vn để các nhân viên kiểm tra.

Màn hình laptop gặp tình trạng lỗi

Lỗi thiết lập sai điện năng cho RAM

Một lỗi cũng liên quan đến RAM dẫn đến laptop gặp màn hình xanh, đó là lỗi thiết lập sai về điện năng cung cấp cho RAM. Nguyên nhân chính là do những lúc OverClock - Ép xung tăng điện áp cho máy tính.

Để xử lý lỗi này, các bạn hãy truy cập vào BIOS của máy, kiểm tra lại các thiết lập đã chính xác chưa hoặc là chỉnh lại điện áp của RAM qua 1 số phần mềm.

Lỗi machine check exception

Lỗi thứ ba cũng liên quan đến vấn đề ép xung máy tính  là machine check exception. Khác với lỗi thứ 2 là các bạn chỉ chỉnh nhầm thiết lập điện năng của mình RAM thì lỗi thứ 3 này  khi xảy ra Ép xung các bộ phận khác như là CPU, GPU đã vượt quá giới hạn và khiến cho hệ thống bị sập. Do đó, khi gặp lỗi này các bạn chỉ cần giảm mức điện năng đang ép lên CPU hay GPU  xuống một chút hay trả nó về như ban đầu.

Lỗi irql not less or equal

Lỗi màn hình xanh thường gặp là do irql not less or equal. Theo tiếng việt là yêu cầu bị gián đoạn. Lỗi này sẽ xảy ra khi mà 1 chương trình nào đó cố truy xuất dữ liệu quan trọng hệ điều hành bảo vệ. Tuy nhiên chương trình đó lại không có driver điều khiển mới và phù hợp nhất để hệ điều hành chấp nhận do vậy máy tính sẽ cố gắng ngăn cản điều này, dẫn đến chương trình đó không thể chạy được và bị treo máy.

Các bạn có thể khắc phục lỗi này dễ dàng bằng cách Update Drivers cho tất cả bộ phận trong máy tính.

Cách khắc phục ngay lỗi màn hình xanh

Lỗi page fault in nonpaged area                     

Lỗi tiếp theolà do page fault in nonpaged area. Khi gặp lỗi này các bạn chỉ cần xử lý tương tự như lỗi irql.

Lỗi fat file system

Fat file system là lỗi thứ 6 dẫn đến màn hình xanh. Đây là lỗi định dạng file hệ thống, nó xảy ra khi ổ cứng bị thiết lập sai giữa FAT và NTFS, 2 định dạng dữ liệu hệ thống. Để khắc phục, các bạn hãy restart máy tính sau đó sử dụng phần mềm check là ok.

Nếu khi khởi động lại, máy tính ngay lập tức lại gặp màn hình xanh và không vào được hệ điều hành thì có thể ổ cứng đã gặp sự cố về phần cứng. Các bạn hãy tháo ổ cứng ra và đem tới cửa hàng worklap.vn để nhân viên để kiểm tra.

Lỗi inaccessible boot device

Lỗi màn hình xanh thường gặp tiếp theo là inaccessible boot device nghĩa là không thể khởi động được thiết bị. Thông thường, các bạn sẽ gặp lỗi này khi khởi động lại máy tính. Để khắc phục trong trường hợp, các bạn hãy truy cập vào trong BIOS của máy và chuyển sang setting của ổ cứng từ IDE về thành AHCI.

Một mẫu laptop được nhiều người dùng quan tâm

Lỗi system thread exception not handled

Cuối cùng là các bạn sẽ gặp màn hình của bạn sẽ hiển thị system thread exception not handled có nghĩa là một hoặc nhiều luồng dữ liệu đang không thể xử lý được. Bên cạnh đó màn hình máy tính cũng sẽ hiển thị luôn đích danh file bị lỗi để các bạn có thể nhận biết sau đó chỉnh sửa.

Trên đây là một số những lỗi, nguyên nhân thường gặp nhất cũng như cách khắc phục của màn hình xanh. Tuy vậy vẫn sẽ có nhiều lỗi khác dẫn đến màn hình xanh, các bạn cần chú ý lỗi được máy tính trên màn hình để tìm ra cách khắc phục.  Rất mong này đã đem lại nhiều kiến thức hữu ích cho các bạn. Nếu các bạn gặp bất cứ khó khăn nào hãy chia sẻ, worklap.vn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Worklap.vn -  Hosted by Worklap.vn